Friday, August 14, 2020

Thắng Pháp Abhidhamma - Bài 9 - Chân Đế (Paramatthasacca) - Thứ Năm, ngày 16 tháng 7, 2020

 Thắng Pháp Abhidhamma

Giảng Sư: TT Tu Siêu

Giáo trình Thắng Pháp Abhidhamma
Ngày 16.7.2020

Bài 9

Chân Đế (Paramatthasacca)

Pháp Âm Link:

http://www.phapluan.net/PhapAm_2020/Thang_7/16-7-2020_ThangPhapAbhidhamma_Bai9ChanDe_TTTueSieu.mp3

Chân đế (parmatthasacca) có nghĩa là “sự thật của sự thật” đối ngược lại tục đế là sự thật thường thức. Đây là lãnh vực đặc biệt được giảng dạy bởi  Thắng Pháp Abhidhamma. Những thực tính nầy được hiểu “quá khứ thế nào thì tương lai và hiện tại cũng không thay đổi”. Nói cách khác là không bị chi phối bởi văn hóa, không gian, thời gian như sự thi thiết của ngôn ngữ.
Thuật ngữ paramatthasacca còn được dịch là “đệ nhất nghĩa đế”  có nghĩa là sự thật uyên nguyên của các pháp thí dụ như vàng là kim loại để chế tác ra những món trang sức mang tên khác nhau như nhẫn, dây chuyền….
Ngài Tịnh Sự dịch là “siêu lý”  mang ý nghĩa cảnh giới của trí tuệ cao. Điều nầy giống như sự trình bày cơ thể con người qua ngành tế bào DNA khác với sự giảng dạy về thân thể theo sinh vật học bình thường.
Phương cách nhận thức các pháp theo chân đế là cái nhìn vĩ mô khác với cái nhìn đại loại thường tìm thấy ở Luật Tạng và Kinh Tạng. Ở đây những ý niệm thiện, ác, nhân quả, năng sở được nói tới với mức độ tế nhị khó tưởng tượng. Người học Thắng Pháp cần phân biệt rõ cách nói vĩ mô và cách nói đại loại để tránh những nhầm lẫn chồng lấn thí dụ khi nói về tiến trình tâm thức với triệu triệu sát na sanh khởi trong khoảnh khắc thì không cách nào can thiệp chuyển hoá nhưng đối với những luồng tâm thức được mô tả là “tà tư duy” thì có thể áp chế theo cách nói đại loại.

Có hai cách phân chia pháp chân đế: theo hai pháp hoặc bốn pháp.

Chân đế được tính có hai: hữu vi và vô vi

Pháp hữu vi là pháp được tác thành do nhân do duyên bao gồm tâm thức và vật chất. Sự trình bày về pháp hữu vi gần như chiếm toàn bộ giáo trình Thắng Pháp Abhidhamma.
Pháp vô vi là là pháp không do nhân duyên tác thành chỉ cho niết bàn. Đây điểm khó lãnh hội nhất trong Phật học. Thắng Pháp Abhidhamma cho thấy những góc nhìn tại sao niết bàn là cảnh của tâm mà không phải là pháp được tạo thành do tuệ giác.
Chân đế được tính có bốn: tâm, thuộc tánh, vật chất và niết bàn

Cách phân chia nầy rất phổ thông mang tánh cách giảng dạy của giáo trình. Ở đây tâm, thuộc tánh và vật chất nằm trong pháp hữu vi. Nói tổng quát thì sự trình bày về tâm thức và những ý nghĩa liên hệ tâm thức chiếm phần lớn giáo trình Thắng Pháp nên nhiều người gọi đây là một tâm lý học Phật giáo (dù thực tế không hẳn vậy).
Tâm, thuộc tánh, vật chất và niết bàn thường được trình bày như bốn pháp chân đế theo hình thức giảng dạy nhưng hoàn toàn không đối xứng trên phương diện ý nghĩa. Nói rõ hơn là pháp chân đế có hai là hữu vi và vô vi; pháp hữu vi có hai là danh pháp và sắc pháp; danh pháp có hai là tâm và thuộc tánh.

Nói đến Thắng Pháp một câu thường được nhắc tới là Abhidhamma sabhāva gambhiro (Thắng pháp thù thắng về pháp bản thể). Từ ngữ sabhāva được hiểu là pháp thực tính, bản thể. Sự trình bày pháp chân đế (paramatthasacca) giảng rõ thế nào là pháp thực tính nhưng paramatthasacca không đồng nghĩa với sabhāva.  Có thể nói sabhāva là cách trình bày theo cách vĩ mô trong lúc paramatthasacca (chân đế) nói lên sự thật vượt thời gian. 

Mặc dù Thắng Pháp Abhidhamma trình bày thật nhiều về tâm thức nhưng không phải là “Duy Thức”. Điểm nầy tạo nên sự khác biệt sâu sắc giữa Phật giáo Đại Thừa và Phật giáo Nguyên Thuỷ. Phải đi sâu vào giáo trình để có thể nhận ra điều nầy và tại sao là điều quan trọng nên biết.


 nền văn minh cổ xưa ở Châu Mỹ như văn hoá Maya vốn tách biệt hẳn với các châu lục khác nhưng những kiến trúc, tín ngưỡng, cơ cấu xã hội…. có rất nhiều điểm tương đồng các nền văn minh khác của nhân loại bởi vì đó là những sản phẩm của tâm thức. Khi vui thì cười, khi buồn khổ thì khóc, phiền não thì tạo nghiệp bất thiện… đó là những sự trạng mà thời nào, quốc độ nào cũng tương đồng. Pháp chân đế có thể hiểu là những pháp như vậy.


Chân đế là sự thật của sự thật hay pháp bản thể.
Chân đế có thể chia thành hai là pháp hữu vi và vô vi.
Chân đế được trình bày với bốn là tâm, thuộc tánh, vật chất và niết bàn



Chân đế trong biểu đồ chư pháp:

http://www.lopphatphap.net/Hinhanh/Bieu-Do-Chan-De-1.jpg

http://www.lopphatphap.net/Hinhanh/Bieu-Do-Chan-De.jpg


Bài học trước là: Tục Đế

Bài học tiếp theo sẽ là: Tâm





II Thảo Luận: TT Giác Đẳng điều hành

        Thảo luận 1. Xin cho vài thí dụ tại sao khi nói về duyên, về nghiệp nói theo pháp chân đế có khác với cách nói thường thức thường tìm thấy trong Kinh Tạng? - TT Tuệ Siêu


       Thảo luận 2. Khi đi vào ý nghĩa các pháp chân đế, Thắng Pháp Abhidhamma dạy những khái niệm rất mới mẻ đôi khi xa lạ với nhiều người. Điều nầy có là trở ngại cho người học Phật? - TT Tuệ Quyền


       Thảo luận 3. Có những điều thường được xem là tốt theo thường thức như sự bất bình trước bất công, sự ăn năn khi lầm lỗi, sự hoài nghi đối với tín lý mơ hồ nhưng trong Thắng Pháp Abhidham thì sân, hối, nghi hoặc đều là thuộc tánh bất thiện.Điều nầy nên được giải thích thế nào? - ĐĐ Pháp Tín

         Thảo luận 4. TT Giác Đẳng đúc kết phần thảo luận 

             


 III Trắc Nghiệm

No comments:

Post a Comment